Thu đã nghiêng Đông, những cái chạm dịu dàng và trìu mến của một quãng hanh hao cũng là nguồn cảm hứng cho những sáng tác của năm họa sĩ tham gia triển lãm.
Diễn ra tại Hanoi Studio Gallery, 13 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 16/11 đến 5/12, triển lãm “Thu Nghiêng” hay “November Touch” trưng bày công việc nghệ thuật của năm tác giả trong mùa Thu 2021: Vũ Đình Tuấn, Mai Xuân Oanh, Nguyễn Trần Cường, Nguyễn Thế Hùng và Đỗ Hiệp.
Trong sự kiện lần này, “phù thủy tranh lụa” Vũ Đình Tuấn lại trình làng những sáng tác mới mẻ được thể hiện qua chất liệu giấy dó bồi trên toan. Hình tượng ẩn hiện trong tranh là bóng dáng, khuôn hình của người phụ nữ vừa e lệ, đằm thắm, vừa dịu dàng trìu mến, khuất ẩn trong những cánh hoa làm ta liên tưởng đến sáng tác của O’Keeffe.
Nhưng ngắm cho thật kỹ, thì đó có vẻ là một nhận định thiếu cẩn trọng. “Vũ trụ hoa” của Vũ Đình Tuấn lại là một cuộc đối thoại hay tương giao giữa con đường với thiên nhiên, con người với con người, thiên nhiên và thiên nhiên. Sắc hồng, đỏ thắm pha lẫn nét xanh đen càng khiến linh hồn tác phẩm trở nên ám ảnh và huyền bí hơn nhiều phần.
Trong khi đó, tranh lụa của Mai Xuân Oanh hòa điệu giữa hai thế giới hư thực, vừa dịu dàng mơ mộng vừa đắm say phiêu bồng. Sử dụng hình tượng không mới, ấy là con người (cô gái) và thiên nhiên (cây cối, hoa lá và động vật) nhưng điều thú vị là Oanh đã kể một câu chuyện hay mở ra một thế giới mà ở đó người thưởng tranh như muốn được lạc vào.
Nguyễn Trần Cường mang đến một “Thu chín” trên sơn mài. Quả vậy, sự đủ đầy của một mùa Thu được họa sĩ khắc họa thật tinh tế và khéo léo thông qua màu sắc và tạo hình.
Khu vườn Thu đắm say của Nguyễn Thế Hùng khiến ta mãn nhãn hơn cả nhờ nét trừu tượng vừa hiện đại vừa khác biệt, khiến mỗi người như muốn dừng chân thật lâu hơn, để đắm chìm vào và suy đoán về những ẩn ý trong không gian tác phẩm. Việc sử dụng chất liệu sơn mài trên toan dường như khiến thiên nhiên trong tranh anh cũng đạt đến một độ sâu huyền diệu.
Tôi lại tìm thấy một vẻ đẹp siêu thực lãng mạn trong tranh của Đỗ Hiệp. Trong ánh vàng lao xao của nắng, và sự chuyển động của hình, thế giới trong tranh của họa sĩ trở nên sinh động hơn, chạm sâu vào lòng người hơn. Và cũng chính nhờ sắc vàng óng ánh trung tâm và những màu tối pha sáng ở bên ngoài khiến tác phẩm mang một màu huyền ảo.
Xem thêm:
- “Vệ nữ ngủ” – Tranh phụ nữ nằm khoả thân đầu tiên trong lịch sử hội hoạ phương Tây
- Chuyện về bà Lê Thị Ẩn – Nữ hoạ sĩ đầu tiên của Nam Kỳ
- BST Woman của Hom Nguyen: Vẽ dành tặng riêng phụ nữ Việt Nam