Thế giới đang thay đổi, còn chúng ta thì chọn cách vui, vui với những mô típ hài hước, giáo điều, triết lý.
Trong top 20 bộ phim được xem là báu vật nghệ thuật hay nhất mọi thời đại do IMDB bình chọn, có 7 phim lấy nhân vật “phe ác” làm trung tâm, chiếm 1/3, có thể kể đến như The Godfather, Nhà tù Shawshank, The Dark Knight, Pulp Fiction, Goodfellas….
Mở rộng về cuối danh sách, chúng ta có thêm những: Sự Im Lặng Của Bầy Cừu, Joker, Scarface, Catch Me If You Can, Heat… (tham khảo thêm: 5 tựa phim chủ đề tài chính kinh doanh bạn phải xem)
Nếu nói những tác phẩm trên đều xuất phát từ phương Tây, khác xa so với văn hoá Á Đông. Vậy cùng quay trở lại phim ảnh châu Á.
Chúng ta sẽ không bao giờ làm được những bộ phim về đề tài xã hội đen Hong Kong đại loại như “Người trong giang hồ”, “Thần bài”, “Vô gian đạo”… vì đơn giản ta nghĩ rằng nó tôn vinh tội phạm. Nhưng chính những cuốn phim đó đã tạo nên 1 thời vàng son rực rỡ của ngành giải trí Hong Kong thập niên 80, 90, bỏ xa Hàn Quốc và Ấn Độ thời kỳ đó. Thậm chí “Vô gian đạo” do Lương Triều Vỹ đóng được đạo diễn Hollywood huyền thoại Martin Scorsese xin remake lại.
The Raid là một bộ phim Indonesia ra mắt lần đầu tiên tại LHP Quốc tế Toronto Canada đã gây kinh ngạc cho cả thế giới bởi nội dung kịch tính đi kèm những trường đoạn hành động bạo lực chưa từng thấy. Ở Đông Nam Á, bên cạnh Thái Lan thì điện ảnh Indo được đánh dấu trên bản đồ điện ảnh thế giới cũng từ đó. Cùng thời điểm, Việt Nam cấm chiếu “Bụi đời chợ Lớn”.
Nếu có 1 kịch bản phim kể về 1 người đàn ông khát khao trả thù kẻ đã giam cầm mình suốt nhiều năm, và loạn luân với chính đứa con gái ruột, rõ ràng kịch bản đó sẽ không bao giờ được chuyển thể thành phim Việt. Nhưng đó là Old Boy của Hàn Quốc, phim cho tới nay được cộng đồng quốc tế xem như một trong những bộ phim châu Á hay nhất mọi thời đại. Oldboy về nhì tại Liên hoan phim quốc tế Cannes 2004.
Bên cạnh dòng phim tội phạm, có những tuyến nội dung mà “chúng ta” sẽ cấm chiếu và thậm chí gạt phăng kịch bản khi idea chỉ còn trong quá trình thai nghén.
Nếu ra mắt trong thời đại này, “Xuân hạ thu đông rồi lại xuân” chắc chắn sẽ bị cấm chiếu tại Việt Nam, chứ đừng nói đến việc chúng ta dám làm một bộ phim tương tự như thế. Phim gây ra nhiều sự tranh cãi về tư tưởng đúng sai của Phật Giáo, thậm chí trong phim có các phân cảnh sư thầy quan hệ thể xác với nữ nhân. Và tác phẩm điện ảnh của Hàn Quốc vẫn đang nằm chiễm chệ trong top trong 100 phim hay nhất thời đại do đài BBC bình chọn.
Các bạn nên xem Review phim: “Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân”.
Taxi Driver cũng của điện ảnh Hàn Quốc là một bộ phim phê phán sâu cay thời kỳ đẫm máu dưới thời 1 vị Tổng thống của chính quốc gia họ. Phim đã giành giải thưởng dành cho phim điện ảnh xuất sắc nhất tại Liên hoan phim thế giới Los Angeles.
Tôi chưa từng xem “Người phán xử” nên khó để nói rằng phim hay dở như thế nào, vì thói quen cá nhân không muốn tốn thời gian cho phim Truyền hình. Nhưng có 1 sự thật cần được công nhận rằng: chính “Người phán xử” cùng diễn xuất của cố nghệ sĩ đóng vai nam chính trong phim là một trong những lý do kéo sự quan tâm của đông đảo khán giả quay trở lại với phim Việt trên VTV, từ đó dọn đường cho những Quỳnh búp bê, Hoa Hồng trên ngực trái, Sống chung với mẹ chồng… cùng với nhiều phim sau này. Lần đầu tiên sau nhiều năm, phim Việt trên Đài được đón nhận và tôn trọng 1 cách tích cực đến thế.
Việc gần đây có 1 vị quan chức cấp cao lên tiếng phê phán phim “Người phán xử”, tôi không muốn đánh giá điều đó “đúng hay sai”. Đơn giản đó là 1 sự lựa chọn, và cùng với những áp lực về rating, doanh số, thị hiếu đại chúng dễ dãi, sự lựa chọn đó sẽ góp phần truyền đi 1 thông điệp rõ ràng:
Thế giới đang thay đổi, còn chúng ta thì chọn cách vui, vui với những mô típ hài hước, giáo điều, triết lý. Vui với những Cua lại vợ bầu, Em chưa 18, Bố già, Siêu sao siêu ngố…
Khám phá:
Top 10 phim ma Việt Nam hay và đáng xem nhất
15 bộ phim đề tài chiến tranh Việt Nam sống mãi với thời gian
–
MENBACK.COM